Nguyên tắc thiết kế nội thất nhà hàng chủ đầu tư cần biết

Để tạo được dấu ấn riêng, một không gian thưởng thức ẩm thực sang trọng và thoải mái, việc đầu tư thiết kế nội thất cho nhà hàng là yếu tố mà các chủ đầu tư cần quan tâm hàng đầu. Những nguyên tắc thiết kế nội thất nhà hàng được tổng hợp dưới đây là những kinh nghiệm được đúc kết từ các chuyên gia nội thất cũng như các “ông lớn” trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh nhà hàng.

Lựa chọn phong cách thiết kế

Nhà hàng là nơi kinh doanh đồ ăn, thức uống, là nơi hội tụ nhưng tinh hoa ẩm thực của nhân loại. Nhưng thực khách giờ đây đến nhà hàng không chỉ đơn thuần là thưởng thức ẩm thực mà còn là nơi giải trí, thư giãn,… Một không gian nội thất đẹp, gây được ấn tượng mạnh cho khách hàng, đem lại sự thoải mái và dễ chịu là một trong những yếu tố quan trọng để níu chân khách hàng.

Trước khi thiết kế nội thất cho nhà hàng của mình, bạn phải xác định rõ phong cách chủ đạo. Nhà hàng sẽ thiết kế theo phong cách hiện đại, cổ điển, tân cổ điển, đồng quê hay phong cách Bắc Âu,… Mỗi phong cách sẽ mang đến cảm nhận khác nhau cho thực khách.

Để xác định được phong cách cho nhà hàng, bạn có thể căn cứ vào những món ăn chủ đạo của nhà hàng, đối tượng khách mà nhà hàng muốn hướng tới. Chẳng hạn, nhà hàng phục vụ những món ăn Nhật thì nội thất và cách trang trí sẽ mang phong cách Nhật Bản, sử dụng nội thất gỗ trầm màu, có thể ngồi bệt theo cách cổ truyền của người Nhật.

Kích thước tiêu chuẩn của bàn ghế trong nhà hàng

Khoảng cách tiêu chuẩn để sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng, nếu là bàn chữ nhật, kích thước lý tưởng là 80 cm chiều rộng, chiều dài sẽ tùy theo số lượng thực khách nhà hàng muốn phục vụ. Nếu là bàn dành cho 2 người thì chiều dài sẽ là 80cm, 4 chỗ ngồi chiều dài là 120 – 140 cm, 6 chỗ là 180 cm, 8 chỗ ngồi là 240 cm và 10 chỗ ngồi là 280 cm. Với những bộ bàn ghế ăn từ 6 – 10 chỗ ngồi chiều rộng bàn có thể dao động từ 80 – 100 cm.

Nhiều nhà hàng lại chuộng những mẫu bàn tròn dành cho nhiều người ngồi. Với thiết kế bàn ghế ăn dành cho 4 người, kích thước bàn sẽ có đường kính khoảng 90 – 120cm. Với bàn ăn dành cho 6 – 8 người, đường kính lần lượt là 150 cm và 180 cm.

Nguyên lý thiết kế màu sắc cho nội thất nhà hàng

Màu sắc là yếu tố tác động trực tiếp đến giác quan và cảm nhận của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chủ nhà hàng có thể tạo điểm nhấn cho nhà hàng bằng sự hài hòa và phá cách về màu sắc.

Nguyên tắc phối màu trong thiết kế và thi công nội thất nhà hàng nói riêng và thiết kế nội thất nói chung là 60:30:10. Trong trong gian thưởng thức ẩm thực phải có ít nhất 3 màu sắc khác nhau và chia theo tỉ lệ trên.

Trong tỉ lệ này, 60 % dành cho màu sắc chủ đạo, đây là yếu tố quan trọng để tạo dựng thương hiệu cho nhà hàng. Đây sẽ là màu sắc dùng cho tường của nhà hàng. 30% còn lại sẽ làm tông màu cấp 2, đây là điểm nhấn tạo sự thú vị và thu hút cho không gian. 10% còn lại chính là điểm nhấn bắt mắt và thu hút nhất đối với ánh nhìn của thực khách. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ sử dụng 10% ít ỏi đó để tạo điểm nhấn cho các yếu tố trang trí hay một số món đồ nội thất.

Màu sắc được sử dụng sẽ được lựa chọn tùy theo sản phẩm, dịch vụ và phong cách thiết kế của nhà hàng. Bởi vì, bây giờ có rất nhiều loại hình nhà hàng, nhà hàng kinh doanh ăn uống sẽ sử dụng màu sắc khác với nhà hàng tiệc cưới hay nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh.

Nguyên tắc thiết kế về ánh sáng

Nội thất nhà hàng đẹp, món ăn ngon kết hợp với các bố trí ánh sáng hợp lý sẽ mang đến một bữa ăn hoàn hảo. Việc thiết kế ánh sáng cho nhà hàng phải hướng đến người dùng chứ không phải kiến trúc của ngôi nhà. Phải kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Cách sử dụng màu sắc trong ánh sáng cũng cần được chú trọng, vì nó sẽ tác động trực tiếp đến cảm xúc, tâm trạng của thực khách.

Nhà hàng có thể thay đổi màu sắc ánh sáng dựa theo bữa ăn. Nếu là ăn sáng thì ánh sáng sẽ nhiều hơn, để thực khách vừa ăn, vừa uống cà phê và đọc báo. Bữa trưa ánh sáng sẽ dịu đi vì thời điểm này ánh sáng tự nhiên khá “thịnh”. Khi đến bữa tối, ánh sáng cần được tập trung nhưng với cường độ thấp, tạo không gian vừa sáng trọng, vừa ấm cũng, thân mật.

Nguyên tắc bố trí nội thất cho nhà hàng

Nguyên tắc 60:30:10 tiếp tục được các chuyên gia nội thất sử dụng trong cách bài trí bố cục nội thất cho nhà hàng. Nguyên tắc này giúp bạn có được không gian thực sự ấn tượng. 60% diện tích của nhà hàng sẽ dành cho khu ẩm thực và phòng bếp. 30% cho các công trình phụ trợ như sân vườn, cảnh quan của nhà hàng. 10% sẽ là không gian dành cho nhà kho và khối văn phòng hành chính.

Tạo thương hiệu trong thiết kế nhà hàng

Trong lĩnh vực kinh doanh hiện đại, không tạo dựng được thương hiệu, thì không thể phát triển và gặt hái được thành công. Chính vì vậy, chủ đầu tư phải tạo dựng được thương hiệu cho nhà hàng của mình bằng thiết kế kiến trúc và nội thất. Không gian nhà hàng của bạn phải mang lại cảm giác mới mẻ, độc đáo và ấn tượng cho khách hàng, phải tạo được nét riêng.

Chính vì vậy, copy những mẫu thiết kế có sẵn không phải là lựa chọn khôn ngoan. Tốt nhất bạn hãy tìm một đơn vị thiết kế nội thất nhà hàng chuyên nghiệp có khả năng để được tư vấn và đưa ra những gợi ý độc đáo, tạo bản sắc riêng cho nhà hàng.

Để tạo nên thương hiệu riêng cho nhà hàng của mình, bạn cần phải tạo dựng “tính cách” cho nó mà những dấu hiệu riêng, đó có thể là món ăn chủ đạo, không gian nội thất thoải mái, kiến trúc độc đáo,…. “Tính cách” trong việc xây dựng thương hiệu nhà hàng phải được xác định và lập trình ngay từ bước đầu, trước cả khi bạn có được bản vẽ thiết kế nội thất nhà hàng hoàn chỉnh.

Hy vọng, những nguyên tắc thiết kế nội thất ở trên sẽ giúp các chủ đầy tư sở hữu được không gia nhà hàng lý tưởng nhất. Nếu bạn đang cần sự trợ giúp của một đơn vị thiết kế thi công nội thất đẹp, hãy liên hệ ngay cho nội thất Việt Á Đông để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Thibft kế web bởi Hoangweb.com